วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555






ทักทาย
 
     ขอยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม  Blogger ทุกคนนะค๊ะ ไม่ว่าจะโดยบังเอิญหรือตั้งใจก็ช่าง ขอยินดีต้อนรับทุกคนเล้ย ^_^   ซึ่ง  weblog  นี้ ทำขึ้นเกี่ยวกับรายวิชา นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนหรือการศึกษาที่เป็นประโยชน์หลาย ๆ  อย่าง  
     หวังว่าผู้ชมได้ศึกษาเนื้อหาทั้งหมดนี้ได้นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  หากมีข้อผิดพลาดใดๆ ขออภัยในที่นี้ด้วย นะค๊ะ
     ขอขอบคุณ ท่าน  ผศ.ดร.วิวรรธน์ จันทร์เทพย์ ได้ให้ความรู้และคำปรึกษาในการทำบล็อกครั้งนี้ขอขอบคุณค่ะ   และขอขอบคุณสำหรับผู้ที่เข้ามาศึกษาหาความรู้และผู้เยี่ยมชมเว็บบล็อกนี้






คำอธิบายรายวิชา
                    
         ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี  นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจารกการใช้นวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศ  แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้  การสร้าง  การออกแบบ  การนำไปใช้  การประเมินผล  การปรับปรุงนวัตกรรม  สามารถเลือกใช้  ออกแบบ  สร้าง  ปรับปรุงนวัตกรรม  เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องจองกับระดับการศึกษา  ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี  สามารถแสวงหาแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย  และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน



วัตถุประสงค์

       เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหาบทเรียนจบตามหลักสูตรแล้วจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถดังนี้  
1. อธิบายความหมายของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศได้

2. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศได้

4. บอกถึงปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศได้

5. บอกความหมายและประเภทแหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ได้

6. อธิบายพื้นฐานการออกแบบการเรียนการสอนได้

7. อธิบายรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้

8. ยกตัวอย่างรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้

9. อธิบายวิธีการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมได้

10.เสนอแนวทางในการสร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการ   จัดการเรียนการสอนในรายวิชาได้อย่างน้อย 1 รายวิชา

11.สามารถแสวงหาแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อสร้างนวัตกรรมได้

12.ยกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม   เทคโนโลยีและสารสนเทศได้อย่างน้อย 3 เรื่อง







เนื้อหาบทเรียน

 หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ
หน่วยที่ 2 หลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ
หน่วยที่ 3 การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน
หน่วยที่ 4 จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยที่ 5 การออกแบบการเรียนการสอน
หน่วยที่ 6 นวัตกรรมการเรียนการสอน
หน่วยที่ 7 คอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 8 เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
หน่วยที่ 9 แนวโน้มในอนาคตเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาหรือการเรียนการสอน
หน่วยที่ 10 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน




24 ความคิดเห็น:

  1. สีสันในการทำบล๊อก ดูสดใส เป็นสีชมพูทั้งหมดเลย จัดได้พอเหมาะ ไม่รกจนเกินไป ดูสะอาดตาดี เนื้อหาก็ทำมาน่าอ่าน ไม่น้อยไม่มากจนเกินไป แต่ควรจะเพิ่มสีสีนตัวหนังสือ ให้ดูน่าอ่านมากกว่านิดหน่อย ยังไงก็ ตั้งใจทำนะจ๊ะ สู้ๆ ^^

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. สีสันสวยงามสดใสน่ารัก
    มีลิ้งวีดีโอที่ให้ความรู้
    เนื้อหาของหน่วยการเรียนดีมาก
    >..<

    ตอบลบ
  4. หน้าเว็บดูดี สีสันเว็บก็สวย
    มีเนื้อหาดี มีสาระ ควรเปลี่ยนสีเนื้อหาให้เด่นกว่านี้เพื่อดึงดูดให้น่าอ่านมากขึ้น
    ภาพรวมดูดีค่ะ จัดรูปแบบได้เป็นระเบียบสวยงามสะบายตา

    ตอบลบ
  5. สีสันของบล็อกน่ารักสีชมพูหวานมาก หัวบล็อกสวยมาก
    เนื้อหาในบล็อก มีเนื้อหาดีน่าอ่าน
    มีคลิปวีดีโอที่ให้ความรู้ น่าดู และน่าศึกษา
    โดยรวมแล้วบล็อกนี้น่าสนใจ ดูดีและน่าอ่านมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. หัวบล็อกสวยดี
    มีลิ้งวีดีโอที่ให้ความรู้
    ตัวหนังสือทุกส่วน OK
    ดูแล้้วสบายตา น่ารัก อ่ะ

    ตอบลบ
  8. สีสันสดใส น่าอ่าน หัวบล๊อคฉูดฉาดไปนิดนึงค้ะ

    ตอบลบ
  9. สำหรับส่วยของหัวบล็อกมีขนาดใหญ่ดูง่ายตัวบล็อกมีการแยกเนื้อหาเป็นข้อดูอ่านง่าย ควรใส่วิดีโอให้มากกว่านี้ ควรเพื่มลิงค์นอกมากกว่านี้ เพิ่มส่วนของการบริการผู้เยิ่ยมชมเพื่อความน่าสนใจ ควรใส่สิตัวอักษรเพื่อเพิ่มความชัดเจนในเนื้อหา ใส่รูปประกอบด้วยก็ดี หัวบล้อกดีไซด์ได้ดีมาก มีลิ้งวีดีโอที่ให้ความรู้และน่าศึกษาโดยรวมแล้วบล็อกนี้น่าสนใจ ดูดีและน่าอ่านมากๆค่ะ



    ตอบลบ
  10. - สีสีนของบล็อกดูสวยงาม หัวบล็อกมีขนาดใหญ่ทำให้ดูง่าย
    - เนื้อหามีการแยกแยะเป็นสัดส่วน ทำให้สะดวกต่อการอ่าน
    - น่าจะเพิ่มลิงค์ เกี่ยวข้องให้มากนี้อีกหน่อย
    - โดยรวมน่ารักดี

    ตอบลบ
  11. สำหรับบล็อกนี้มีการออกแบบได้อย่างสวยงามมีการตกแต่งอย่างพอดีพองาม สำหรับในส่วนของข้อบล็อกมีการออกแบบการตกแต่งได้อย่างสวยงามตัวหนังสืออ่านง่ายหน้าสนใจ และในส่วนของหน้าแรกก็มีการตกแต่งสวยดี มีคำทักทาย คำอธิบายวิชา และมีเนื้อหา ทำให้รู้ได้เลยว่าบล็อกนี้เป็นบล็อกที่เกี่ยวกับวิชาอะไรยังไง ส่วนด้านข้างมีการตกแต่งได้อย่างลงตัว มีสื่อที่เกี่ยวกับเนื้อหาให้ดูด้วย ส่วนด้านล่างของบล็อกก็มีสื่อให้ดู สำหรับบล็อกในหน้าถัดไปมีการลิงค์การเชื่มต่อเข้าหากันทำให้ผู้เข้าชมเข้าอ่านมีความสะดวกในการค้นหาหรือในการอ่านได้อย่างง่ายไม่ยุ่งยากทำให้หาข้อมูล ข้อความได้เร็วขึ้นส่วนสีสันของตัวหนังสือในส่วนที่เป็นเนื้อหามีการใช้สีที่ตัดกับสีของพื้นหลัง ทำให้ดูแล้วอ่านง่าย และมีรูปภาพประกอบเป็นบางจุดดูแล้วเข้าใจ สำหรับภาพรวมในบล็อกนี้ดูแล้วสบายตา ค่ะ

    ตอบลบ
  12. บล็อคนี้ สีของหัวบล็อคมีความมืดไปนิดแต่มันทำให้ตัวหนังสือของหัวบล็อคที่มีสีสันนั้นเด่นขึ้น โครงสร้างการจัดรูปแบบของบล็อคนั้นดีเป็นหมวดหมู่ดีทำให้หางาน เช่น รายชื่อเพื่อน อาจารย์ผู้สอน ประวัติมหาลัย หน่วยการเรียนรู้ ปฏิทิน พยากรณ์อากาศ และ ลิ้งวีดีโอ ตัวหนังสือในบล็อคอ่านง่านทำให้อ่านสบายทำให้อ่านไม่ลำบากเพราะสีตัวหนังสือตัดกับพื้นหลังของบล็อค ส่วนวีดีโอเป็นวีดีโอที่ให้ความรู้มากมายเพิ่มยิ่งขึ้นกว่าเดิมมีทั้งวีดีโอที่เป็นข่าวสารและวีดีโอความรู้ทางด้านเทคโนโลยี การตกแต่งบล็อคไม่ค่อยมีลูกเล่นมากมายเยอะแยะเท่าไหร่ทำให้บล็อคไม่เป็นที่ดดึงดูดของคนดู แต่ถ้ามีลูกเล่นเยอะไปก็ไม่ดีเช่นกัน สรุปคือโดยรวมชอบมากมายบล็อคนี้แต่บล็อคนี้ไม่ค่อยมีลูกเล่นสักเท่าไหร่ แต่มีความรู้ต่างไที่ได้เพิ่มมาจากลิ้งของวีดีโอ ตัวหนังสือก็อ่านง่าย
    ^^"

    ตอบลบ
  13. หน้าแรกมีการตกแต่งหัวบล็อกได้สวยและน่าสนใจ พื้นหลังสีหวานมีการตกแต่งข้างๆบล็อกได้สวยงาม มีวีดีโอความรู้ที่น่าสนใจ เมื่อกดเข้าไปหน่วยที่ 1 หัวบล็อกจะเป็นโทนสีหวานเหมือนพื้นหลัง หวานๆน่ารัก ทำให้ดูน่าสนใจและน่าอ่าน ค่ะ หน่วยที่ 2 เป็นพื้นหลังสีชมพูหวาน สีตัวอักษรอ่านง่าย หน่วยที่ 3
    น่ารัก มีการเน้นข้อความจึงทำให้อ่านง่าย โดยรวมแล้วบล็อกนี้น่าสนใจและน่าอ่านค่ะ หน้าแรกจะดูเข้มๆเพราะหัวบล็อกจะเป็นโทนสีเข้มบ่งบอกถึงความเข้มแข็ง พอคลิกหน่วยต่อไปก็จะออกแนวหวานๆซึ่ง บ่งบอกถึงความเป็นตัวของตัวเองของเจ้าของบล็อกเป็นอย่างดี ทุกอย่างล้วนถูกจัดแบบลงตัว มีการเน้นหัวข้อเข้มๆทำให้น่าสนใจและน่าอ่าน มีวีดีโอความรู้น่าสนใจค่ะ บล็อกนี้น่ารักทำให้เวลาอ่านแล้วไม่เบื่อค่ะ ^________^

    ตอบลบ
  14. สวยครับ สวย ออกแบบได้ดีครับ
    แต่ตัวหนังสือเล็อกไปหน่อย เลยอ่านยาก
    นิยายแต่บล็อกสวยดี
    เนื้อหาน่าอ่าน ไม่เยอะและไม่น้อยเกินไป
    มีวีดีโอ เยอะ ไม่ต้องอ่านดูวีดีโอก็สามารถเข้าใจได้

    ตอบลบ
  15. โครงสร้างการจัดรูปแบบของบล็อคนั้นดีเป็นหมวดหมู่ดีทำให้หางาน เช่น รายชื่อเพื่อน อาจารย์ผู้สอน ประวัติมหาลัย หน่วยการเรียนรู้ ปฏิทิน พยากรณ์อากาศ และ ลิ้งวีดีโอ ตัวหนังสือในบล็อคอ่านง่านทำให้อ่านสบายทำให้อ่านไม่ลำบากเพราะสีตัวหนังสือตัดกับพื้นหลังของบล็อคหัวบล็อกมีขนาดใหญ่ดูง่ายตัวบล็อกมีการแยกเนื้อหาเป็นข้อดูอ่านง่าย ควรใส่วิดีโอให้มากกว่านี้ ควรเพื่มลิงค์นอกมากกว่านี้ เพิ่มส่วนของการบริการผู้เยิ่ยมชมเพื่อความน่าสนใจ ควรใส่สิตัวอักษรเพื่อเพิ่มความชัดเจนในเนื้อหา ใส่รูปประกอบด้วยก็ดี หัวบล้อกดีไซด์ได้ดีมาก มีลิ้งวีดีโอที่ให้ความรู้และน่าศึกษาโดยรวมแล้วบล็อกนี้น่าสนใจมีการออกแบบได้อย่างสวยงามมีการตกแต่งอย่างพอดีพองาม สำหรับในส่วนของข้อบล็อกมีการออกแบบการตกแต่งได้อย่างสวยงามตัวหนังสืออ่านง่ายหน้าสนใจ และในส่วนของหน้าแรกก็มีการตกแต่งสวยดี มีคำทักทาย คำอธิบายวิชา และมีเนื้อหา ทำให้รู้ได้เลยว่าบล็อกนี้เป็นบล็อกที่เกี่ยวกับวิชาอะไรยังไง ส่วนด้านข้างมีการตกแต่งได้อย่างลงตัว มีสื่อที่เกี่ยวกับเนื้อหาให้ดูด้วย

    ตอบลบ

Future Vision of Information Technology & Our Life Style

ไส้ดินสอทำให้อินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น